Friday, June 27, 2014

Videoke Night

Every last Fri ng month, may pakana ang Human Resources. For June, meron kaming Videoke night. Naka-set up sya sa may game room na katabi din ng canteen. Para mas lalong mapahiya ang kakanta, may platform kung san ka kakanta, so parang may stage na elevated.

Syempre sinabayan ko si Amboy ng lunch, kaya nung nag logout sya, sibat na rin ako papuntang pantry. Balak ko sana, tabihan si Amboy sa upuan nya pag lunch. Usually naman eh mag isa yung mag lunch kaya hindi dyaheng sumabay sa table nya. Nakita kong umupo sya sa may bandang wall, medyo malapit dun sa podium ng videoke. Oorder na sana ako ng bigla akong tawagin ni Chocolate.

Chocolate ang itatawag ko sa kanya dito kasi kamukha nya si Chocolate, yung bading na komedyante. Pero sa totoong buhay ay babae sya na mataba pero di naman ganun kaitim, pero meron talaga silang resemblance ni Chocolate.

Background lang ng konti kay Choco. Etong si Choco, wavemate ko nung nagstart akong mag-agent dito sa kumpanyang to. Sobrang kalog kaya naman nag-click kami. Hindi dahil sa kalog ako, pero parehas kami ng wavelength, kaya yung kaka-lugan nya, nai-intensify pagmagkasama kami. Ngayon, magkahiwalay na kami ng department but we make sure na lagi kaming magchichikahan.

So eto na nga, habang papalapit sa harap para umorder, aba, etong si Chocolate bigla na lang akong hinila papunta sa stage sabay bigay nung isa pang mic.

Choco: Naku buti na lang andito ang good friend kong si Glen para tulungan ako sa second voice
Me: Hala! Ano to... ayoko...
Choco: Wag ka na umarte dyan teh madali lang to (sabay abot ng mic)
Me: Ano ba gagawin?
Choco: Maggagantsilyo. Obvious ba? May hawak tayong mic (naknamputsa nag stand up comedy pa tong si bruha)
Choco: (pabulong sabay kindat) Back up vocal ka, alam na alam mo to...

Biglang tumunog na ang videoke machine. Shocks... Alam na alam ko nga ang back-up vocal sa kantang ito. At shocks pa uli ng million times.... Kasi makikita ako ni Amboy na kumanta sa stage.

Nagsimula ng kumanta si Choco... LA, proved too much for the man...
Midnight train to Georgia... At parang gusto kong sumakay ng 5:45am train sa Buendia

No comments:

Post a Comment