Thursday, July 3, 2014

Ang misteryosong taxi

Busy this week kasi dumating mga tiyahin ko from UK. Nagmeet kami kasama family ko and talagang haggard kasi wala akong tulog. Dami mga catch up catch up na usapan and dyahe kasi lahat ginagawa sa umaga eh yun yung oras ko ng tulog.

Nagpaalam ako sa bisor ako ng magleleave ng isang araw dahil sa mga "familial obligations" ko. Sabi nya, adjust ko na lang daw sched ko kasi marami akong mapepending na reports. So nag adjust ako ng sched. Which also means di na kami sabay ni Amboy ng sched. At least for this week lang.

Lunch ko at kumakain ako sa kanto foodstall ng hotdog sandwhich ng makita ko si Amboy na naglalakad papuntang sakayan ng bus. May parang humatak sa kin at namamagnet ako papunta sa kanya. Kaya habang ngumunguya ay sinundan ko si Amboy. Andun lang sya sa waiting shed nakatambay pero ilang bus na ang dumaan, di pa rin sya sumasakay. Saka, parang from time to time, sinisilip nya phone nya.

Dun ako pumwesto sa kabilang kanto para di nya ko mahalata. Pagnagkataon na makita nya ko, patay, mukha akong stalker nito o espiya. Antay pako sandali, matagal pa naman lunch break, at sinisilip-silip ko si Amboy from afar.

Hindi ko alam bakit fixated ako kay Amboy. Yung tipong sya lagi ang nasa isip ko. Ang totoo nyan, 3 days dapat VL ko pero ginawa kong isang araw dahil gusto ko syang makita everyday, tapos swerte pa kasi pina-adjust na lang ng boss ko yung sched ko.

Ganito kasi, mukhang barumbado si Amboy, pero in a subtle way. Lalaking-lalaki ang dating pero hindi ka mai-intimidate sa masculinity nya. Nung one time na nakasabay ko sya sa elevator tapos nasa likod nya ko, parang ang sarap dilaan ng likod ng tenga nya. Magkasing height lang kami, kaya feeling ko ayos ayos ang labanan sa kama, hehe

Nakaka-EL kasi talaga si Amboy, pero dahil straight sya, at patagong-naka-lock-sa-closet-na-napapaluputan-ng-bakal-na-kadena na bi naman ako, hanggang pantasya lang talaga. Hanggang pa-blog-blog lang. Hanggang patanaw-tanaw lang from afar.

At nang magsawa na kong magtanaw from afar, at dahil malapit na ring matapos lunch break ko, pabalik na sana ko ng office nang biglang makita kong may pumarang white taxi sa harap nya. Di ko sure kung sya ang pumara or pumara ng kusa ang taxi, pero ang klaro kong nakita sa 20-20 kong mata ay nung sumakay si Amboy sa taxi yun, eh may tao na sa loob bukod sa driver. In short, may kikitain pala si Amboy...

No comments:

Post a Comment